Slide

8 มกราคม 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนบ้านหนองกันเกรา อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก

วันที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 14.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนบ้านหนองกันเกรา อำเภอบ้านนา จังหวัดนครนายก โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และข้าราชการ เฝ้าฯ รับเสด็จ ปัจจุบันโรงเรียนบ้านหนองกันเกรามีนักเรียน จำนวน 82 คน เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 การนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนกราบบังคมทูลรายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริของโรงเรียน จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน โดยโรงเรียนได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้และให้นักเรียนลงมือฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง อาทิ กิจกรรมปลูกพืชผัก การเพาะเห็ดนางฟ้า การเลี้ยงปลาในบ่อดิน และการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี เป็นต้น โดยนำผลผลิตทางการเกษตรที่ได้ ซึ่งมีความสดและปลอดสารพิษ ไปเป็นวัตถุดิบในการประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน รวมทั้งส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 โรงเรียนได้นำผลผลิตทางการเกษตรแจกจ่ายให้แก่นักเรียนและผู้ปกครอง เพื่อเป็นการลดรายจ่ายให้กับครอบครัวของนักเรียนและช่วยเหลือคนในชุมชน

จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมศูนย์บริการความรู้ เรื่อง สวนสมุนไพร มีการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนได้ทราบถึงประโยชน์ของสมุนไพร รวมทั้งปลูกพืชสมุนไพรชนิดต่างๆ อาทิ ฟ้าทะลายโจร ขมิ้นชัน ชุมเห็ดเทศ และตะไคร้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ให้แก่คนในชุมชน นอกจากนี้ยังนำมาต่อยอดพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ น้ำมันเหลืองสูตรสมุนไพรจากมะกรูดและไพร ลูกประคบขมิ้นชัน เจลแอลกอฮอลล์สูตรตะไคร้หอม ยาสระผมสูตรมะกรูด เป็นต้น โดยมีปราชญ์ชุมชนมาช่วยสอนในการทำผลิตภัณฑ์

ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล การสาธิตกิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อย ระดับชั้นอนุบาล 3 เรื่องสีเต้นระบำ เพื่อให้นักเรียนมีทักษะทางกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฝึกการสังเกต และทดลองทำด้วยตนเอง การสาธิตการสอนวิชาภาษาไทย ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง คำคล้องจอง กิจกรรมฝึกอาชีพนักเรียน ได้แก่ การทอพรมเช็ดเท้า โดยนักเรียนได้ใช้เวลาว่างหลังจากการเรียนออนไลน์ มาฝึกทำพรมเช็ดเท้าและส่งจำหน่าย ทำให้นักเรียนสามารถสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัวตนเองได้ นอกจากนี้ยังฝึกให้นักเรียนประดิษฐ์ดอกไม้จากถุงนม ดอกไม้จากผ้าใยบัว ทำสายคล้องแมสจากลูกปัด และประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ด้วย

จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมประกอบเลี้ยงอาหารกลางวันและอาหารเสริมนม กิจกรรมแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร ฝึกให้นักเรียนทำไข่เค็มใบเตยดินสอพอง เพื่อเป็นการถนอมอาหารและนำมาใช้บริโภคภายในโรงเรียน โดยนำผลผลิตไข่ไก่จากโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน มาแปรรูปทำเป็นไข่เค็ม โดยใช้ดินสอพอง เกลือ และใบเตยหอม มาเป็นส่วนผสม เพื่อเพิ่มความหอมและทำให้รสชาติอร่อยมากยิ่งขึ้น  จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน ซึ่งมีการจัดกิจกรรมเล่านิทานอีสปพร้อมคติสอนใจ และการระบายสีจากนิทานที่อ่าน ทำให้นักเรียนสามารถอ่านออกเขียนได้ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ในรายวิชาภาษาไทยเพิ่มมากขึ้น และมีนิสัยรักการอ่าน 

ทอดพระเนตรกิจกรรมชุมชนเบิกบาน อาหารปลอดภัย โครงการทหารพันธุ์ดี และนิทรรศการความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายก จำนวน 8 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดท่าด่าน โรงเรียนวัดสันตยาราม โรงเรียนบ้านเขาส่องกล้อง โรงเรียนวัดวังปลาจีด โรงเรียนวัดพราหมณี โรงเรียนวัดสุตธรรมาราม โรงเรียนบ้านคลอง 14 และโรงเรียนวัดธรรมปัญญา โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 40 ราย ด้วย