Slide

10 มกราคม 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชมรมอนุรักษ์พุทธศิลปไทยอนุสรณ์ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน

วันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชมรมอนุรักษ์พุทธศิลปไทยอนุสรณ์ อำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน ปัจจุบันมีนักเรียน 77 คน โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ เฝ้าฯ ถวายรายงานผลการเรียน ทอดพระเนตรกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน โรงเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ ฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติในการขายสินค้า บันทึกข้อมูลในใบขายสินค้าสดประจำวัน ตรวจสอบสินค้าคงเหลือและสรุปยอดขายประจำวันในบัญชีรับ-จ่าย รวมถึงรับฝากเงินสมาชิกสหกรณ์ ทำให้นักเรียนเกิดทักษะในการดำเนินกิจกรรมสหกรณ์ และสร้างพื้นฐานคุณธรรมในการดำเนินชีวิตร่วมกันในสังคม

ทอดพระเนตรการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง วิธีหาร โดยใช้ก้อนหินและใบงานประกอบการสอน ส่งผลให้นักเรียนมีความเข้าในเรื่องการหารมากขึ้นและสามารถหาคำตอบได้ถูกต้อง โดยนำวัสดุที่มีอยู่รอบๆ ตัว มาช่วยในการหาคำตอบ กิจกรรมส่งเสริมวิชาชีพนักเรียน ได้แก่ การทำถุงย่ามมูเซอและผลิตภัณฑ์สมุนไพรแก้ไข้ โดยมีปราชญ์ชาวบ้านมาช่วยสอน ทำให้นักเรียนมีพื้นฐานงานอาชีพที่จะช่วยสร้างอาชีพเสริม สร้างรายได้ช่วยเหลือตนเองและครอบครัว

จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด ซึ่งโรงเรียนได้รับพระราชทานหนังสือระดับมัธยมศึกษาตอนต้นและมัธยมศึกษาตอนปลายพร้อมตู้หนังสือ โดยบริการให้นักเรียนและศิษย์เก่าของโรงเรียน รวมทั้งผู้ที่สนใจสามารถยืมหนังสือไปอ่าน เพื่อศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้ จากนั้นทอดพระเนตรการจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล เรื่อง การจิ้มสีในใบงานรูปภาพสัตว์ต่างๆ กิจกรรมประกอบเลี้ยงอาหารกลางวันและอาหารเสริมนม โรงเรียนได้จัดอาหารตามหลักโภชนาการ จากผลผลิตโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน พร้อมทั้งให้นักเรียนดื่มนม ทำให้เด็กไม่ขาดสารอาหารและมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ทอดพระเนตรกิจกรรมแปรรูปถนอมอาหาร ได้แก่ การทำผักกาดดองทรงเครื่อง ซึ่งให้นักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเองจนสามารถทำได้ เป็นการบูรณาการความรู้ควบคู่ไปกับการลงมือปฏิบัติ จากนั้นทอดพระเนตรโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ส่งเสริมให้นักเรียนได้ลงมือฝึกปฏิบัติด้านการเกษตร ทั้งในการปลูกพืชผัก ไม้ผล การเลี้ยงปลา การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ และการเลี้ยงสุกร จากนั้นนำผลผลิตที่ได้ไปประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน และทอดพระเนตรกิจกรรมสุขศาลาพระราชทาน ซึ่งดำเนินการให้บริการรักษาสาธารณสุขขั้นพื้นฐานแก่นักเรียน