Slide

16 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านฟ้าไทยงาม อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 14.50 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านฟ้าไทยงาม อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย โดยเป็นครั้งที่ 2 ของการเสด็จพระราชดำเนินไปทรงเยี่ยมโรงเรียน โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนมาตั้งแต่ปี 2557 ปัจจุบันมีนักเรียน 100 คน

โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ นางสุพัตรา จิราธิวัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์และภาพลักษณ์ บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด เข้าเฝ้าฯ กราบบังคมทูลรายงานการดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียน “จิราธิวัฒน์” จากนั้นทอดพระเนตรการสาธิตการสอนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง การฟังและการอ่านเพื่อความเข้าใจ Listening and Reading Comprehension ซึ่งทำให้นักเรียนมีพื้นฐานและทักษะในการฟัง พูด อ่านและเขียนภาษาอังกฤษ รวมทั้งเตรียมความพร้อมให้แก่นักเรียนในระดับที่สูงขึ้น การนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมประกอบเลี้ยงอาหารกลางวันและอาหารเสริมนม

ส่วนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้แก่นักเรียนในด้านต่างๆ อาทิ การปลูกผัก ถั่วมะแฮะ เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ แล้วนำผลผลิตที่ได้ไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน รวมทั้งฝึกให้นักเรียนแปรรูปถนอมอาหารด้วยการนำกล้วยน้ำว้า มาแปรรูปเป็นกล้วยตาก โดยให้นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง เรียนรู้ขั้นตอนในการทำ และนักเรียนสามารถทำได้จริง

นอกจากนี้โรงเรียนยังปลูกต้นอะโวคาโดรอบพื้นที่โรงเรียน ตามที่มีพระราชกระแสให้ชาวบ้านปลูกต้นไม้ที่ดูแลง่าย เช่น อะโวคาโด เพื่อพักอาศัยและให้ร่มเงา กรมพัฒนาที่ดินจึงได้นำพันธ์กล้าอะโวคาโด แจกจ่ายให้ชาวบ้านปลูก เป็นเวลาประมาณ 5 ปี แล้ว ปัจจุบันได้นำผลผลิตที่ได้จำหน่ายให้โรงอาหารผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน

โรงเรียนยังส่งเสริมด้านวิชาชีพการตัดผม ให้นักเรียนบริการตัดผม ในช่วงวันหยุดเสาร์ อาทิตย์ และตอนเย็นหลังเลิกเรียนทุกวัน ทำให้นักเรียนมีทักษะในการประอาชีพ สามารถสร้างรายได้ในอนาคต ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ รวมทั้งส่งเสริมการเรียนรู้นอกสถานที่ด้วยการพาไปทัศนศึกษาดูงานด้านสหกรณ์

สำหรับผลงานทางวิชาการในปีการศึกษา 2560 โรงเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันหุ่นยนต์ยุวชนอาชีวศึกษา ได้รับ รางวัลชนะเลิศ ของระดับภาคเหนือ และรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในระดับชาติ  ส่วนในปีการศึกษา 2561 ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ด้วย