Slide

18 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านดอยล้าน อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 12.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามงานโครงการตามพระราชดำริ ของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านดอยล้าน อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ปี 2503 ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 ปัจจุบันมีนักเรียน 89 คน โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ เฝ้า ฯ ถวายรายงานผลการเรียน ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องสิ่งมีชีวิตและสิ่งไม่มีชีวิต สืบเนื่องจากคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในแต่ละกลุ่มสาระ (O-NET) ปีการศึกษา 2563 มีคะแนนเฉลี่ยต่ำกว่าระดับประเทศ โรงเรียนจึงหาแนวทางแก้ไขด้วยการจัดการสอนนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 แบบเน้นกระบวนการให้นักเรียนได้เรียนรู้ฝึกปฏิบัติจริงด้วยตนเอง 

ในด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 บุคลากรครูของโรงเรียน รวมทั้งนักเรียนที่มีอายุ 12-18 ปี ได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด 19 ครบแล้วทุกคน

ส่วนการส่งเสริมวิชาอาชีพ ฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้การเดินสายไฟฟ้าเบื้องต้น นักเรียนได้ทราบถึงอุปกรณ์ วิธีการเดินสายไฟ และระบบวงจรไฟฟ้าเบื้องต้น ทำให้นักเรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้ โดยมีวิทยาลัยเทคนิคเวียงป่าเป้า มาช่วยสอน

ด้านการประกอบเลี้ยงอาหารกลางวัน โรงเรียนได้ประกอบเลี้ยงอาหารกลางวันตามหลักโภชนาการให้แก่นักเรียน และชงนมผงให้นักเรียนดื่มหลังจากทำกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวัน เพื่อแก้ไขปัญหาภาวะทุพโภชนาการของนักเรียน โดยมีผู้ปกครองนักเรียนผลัดเปลี่ยนมาช่วยประกอบอาหารวันละ 2 คน

สำหรับโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ได้ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติ กิจกรรมการปลูกผักและไม้ผล อาทิ ผักคะน้า กวางตุ้ง กะหล่ำปี ผลไม้ ได้แก่ มะละกอ กล้วยน้ำว้า อะโวคาโด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการเลี้ยงไก่ สุกร เลี้ยงปลาในบ่อซีเมนต์และบ่อดิน ผลผลิตที่ได้จำหน่ายให้โรงอาหารผ่านระบบสหกรณ์ รวมทั้งนำมาประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน สำหรับผลผลิตบางส่วนนำมาแปรรูปถนอมอาหาร เช่นปลานำมาทำปลาหยอง ทำให้นักเรียนมีทักษะด้านงานอาชีพ สามารถนำไปประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้ การนี้ทรงเยี่ยมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดอยล้าน พร้อมทั้งพระราชทานสิ่งของแก่ครูและนักเรียนด้วย