Slide

18 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอินทรีอาสา (บ้านห้วยน้ำกืน) อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 14.50 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ของ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอินทรีอาสา (บ้านห้วยน้ำกืน) อำเภอแม่สรวย จังหวัดเชียงราย ซึ่งจัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2558 ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 50 คน

การนี้ทอดพระเนตรการสาธิตการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องความหนาแน่นของของเหลว กิจกรรมฝึกอาชีพนักเรียน มีการจัดการเรียนรู้ ด้านการซ่อมและปะยางรถจักรยาน สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทำให้นักเรียนมีความรู้และทักษะในการประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้ จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมห้องสมุด และกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ซึ่งดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ นักเรียนได้เรียนรู้หลักการสหกรณ์ และการทำบันทึกบัญชี รวมทั้งมีทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ได้จัดการสอน ปักผ้าลายอาข่า ให้แก่นักเรียนหญิงชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โดยนักเรียนสามารถปักผ้าลายต่างๆ ซึ่งเป็นวัฒนธรรมของชนเผ่าอาข่าได้ อาทิ ลายอากอ ซึ่งเป็นลายปักพื้นฐาน และลายพาย ลักษณะเป็นรูปสี่เหลี่ยมด้านเท่าเล็กๆ เหมือนลูกเต๋าวางเรียงต่อกัน โดยนำลายปักดังกล่าวนี้มาใช้ประดับส่วนต่างๆ ของเสื้อผ้า

การนี้ทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้ฝึกปฏิบัติด้านการเกษตร อาทิ การปลูกพืชผัก ไม้ผล ถั่วเมล็ดแห้ง เลี้ยงไก่พันธุ์พื้นเมือง ไก่พันธุ์ไข่ และเลี้ยงปลาดุก ผลผลผลิตที่ได้มีเพียงพอ นำไปประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียน ส่วนที่ได้ผลผลิตมากเช่นกล้วย ได้ให้นักเรียนนำมาแปรรูปเป็นกล้วยฉาบ ทำให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติเรียนรู้ควบคู่กับมีทักษะด้านงานอาชีพ โดยนำกล้วยฉาบที่ทำได้ ส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน กิจกรรมด้านเกษตรยังขยายผลสู่ชุมชนเป็นศูนย์บริการความรู้ มีฐานการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ การปลูกผักสวนครัว การปลูกไม้ผล การทำปุ๋ยหมัก การเลี้ยงปลาในบ่อดิน เป็นต้น