Slide

21 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านต้นมะม่วง อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 09.15 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านต้นมะม่วง อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี จัดตั้งขึ้นเมื่อปี 2527 ปัจจุบันมีนักเรียน 98 คน โดยในครั้งนี้เป็นการเสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามงานที่โรงเรียน ครั้งที่ 7 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครั้งที่ 1,073

โรงเรียนดำเนินกิจกรรมภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ และส่งเสริมให้นักเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ทั้งในด้านภาวะโภชนาการ นักเรียนส่วนใหญ่มีสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ ไม่เป็นโรคคอพอกและหนอนพยาธิ

ด้านการศึกษาโรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา จำนวน 7 คน ส่วนใหญ่มีผลการเรียนดี และมีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาแล้ว จำนวน 16 คน นอกจากนี้โรงเรียนยังจัดการเรียนการสอนนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 วิชาคณิตศาสตร์ ฝึกให้นักเรียนออกแบบกล่องผลิตภัณฑ์กล้วยตาก โดยใช้รูปแบบสเต็มศึกษา ให้นักเรียนทดลองทำกล่องบรรจุกล้วยตากด้วยกระดาษเพียงแผ่นเดียว โดยใช้การบูรณาการความรู้ ฝึกคิดวิเคราะห์ ทดลองทำกล่องบรรจุกล้วยตากตามรูปทรงที่ต้องการ และนักเรียนสามารถแก้ไขปัญหาเพื่อให้เกิดผลงานตามวัตถุประสงค์ได้

ด้านส่งเสริมทักษะวิชาชีพ ให้นักเรียนฝึกทอผ้าไหม ทำเป็นผลิตภัณฑ์ผ้าพันคอส่งจำหน่ายสหกรณ์นักเรียน โดยจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทั้งนี้ได้รับการสนุบสนุนจากกรมหม่อนไหม ส่วนสหกรณ์นักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้ให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้า ออมทรัพย์ ส่งเสริมการเกษตร สวัสดิการและการศึกษา นักเรียนได้ฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น เรียนรู้หลักการสหกรณ์และการทำบัญชี

สำหรับด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีการปลูกพืชสมุนไพรและจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนฝึกปฏิบัติทำลูกประคบสมุนไพร และสเปรย์กันยุง โดยมีปราชญ์ชาวบ้านมาช่วยสอน การนี้ทรงติดตามการดำเนินกิจกรรมห้องพยาบาล การจัดการเรียนการสอนระดับชั้นอนุบาล 3 เรื่อง กิจกรรมเคลื่อนไหวและเข้าจังหวะ กิจกรรมห้องสมุด ส่วนการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ฝึกให้นักเรียนได้เรียนรู้ในกิจกรรมปลูกพืชผักสวนครัว ถั่วเมล็ดแห้ง ปลูกไม้ผล การเพาะเห็ดนางฟ้า กิจกรรมปศุสัตว์ ได้แก่ เลี้ยงไก่พันธุ์เนื้อ ไก่พันธุ์ไข่ เป็ดเทศ รวมทั้งสุกร กิจกรรมประมง เลี้ยงปลาดุกและกบในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตเพียงพอให้นักเรียนบริโภค โรงเรียนยังขยายผลสู่ชุมชน โดยนำเมล็ดพันธุ์ผัก รวมทั้งพันธุ์สัตว์ มอบให้แก่ผู้ปกครองนักเรียน เพื่อให้เลี้ยงขยายพันธุ์และใช้บริโภคภายในครัวเรือน เป็นการลดรายจ่ายของครอบครัวนักเรียนด้วย

โอกาสนี้ทรงติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินโครงการนำร่องการแปรรูปกล้วยตากของโรงเรียน ซึ่งจัดการเรียนการสอนเป็นหลักสูตรการแปรรูปกล้วยตากให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 20 ชั่วโมง มาตั้งแต่ปี 2562 มีนักเรียนจบหลักสูตรแล้วจำนวน 2 รุ่น รวม 34 คน โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานงบประมาณค่าวัสดุอุปกรณ์ในการทำ การดำเนินกิจกรรมส่งผลให้นักเรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนกระบวนการทำด้วยการลงมือด้วยตนเอง และสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ นอกจากนี้ยังนำผลผลิตทางการเกษตรอื่นๆ มาแปรรูปเป็นผักกาดดองและมะขามแช่อิ่ม ส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียนด้วย