Slide

23 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฮงเค็ลไทย อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 13.05 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฮงเค็ลไทย อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 203 คน โดยในครั้งนี้เป็นการเสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามงานที่โรงเรียน ครั้งที่ 7 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครั้งที่ 1,077

โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 8 คน เฝ้าฯ ถวายรายงานผลการเรียน โดยโรงเรียนมีนักเรียนที่ได้รับพระราชทานทุนการศึกษามาตั้งแต่ปี 2536 ปัจจุบันมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ที่สำเร็จการศึกษาแล้ว จำนวน 22 คน การนี้ทอดพระเนตรการดำเนินกิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน การจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งฝึกให้นักเรียนสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต และสามารถนำเสนอผลงานผ่านโปรแกรม Powerpoint ได้ ส่วนการจัดการเรียนการสอนระบบมอนเตสซอรี่ในชั้นอนุบาล 2 ซึ่งให้เด็กเลือกทำกิจกรรมเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้แนะนำกิจกรรมแต่ละหมวด ทำให้เด็กเกิดทักษะการเรียนรู้ มีสมาธิและมีความพยายามที่จะทำงานให้สำเร็จ

ด้านการส่งเสริมวิชาชีพนักเรียน มีการอบรมหลักสูตรระยะสั้น ให้นักเรียนฝึกการทอผ้าไหม ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ได้ให้นักเรียนฝึกปฏิบัติในกิจกรรมร้านค้า ออมทรัพย์ ส่งเสริมการผลิต และกิจกรรมสวัสดิการและการศึกษา นักเรียนได้เรียนรู้หลักการสหกรณ์และสามารถทำบันทึกบัญชีได้

โอกาสนี้ทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติเรียนรู้เรื่องการเกษตรทั้งการปลูกผักสวนครัว ไม้ผล เพาะเห็ดนางฟ้า รวมทั้งเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เป็ดพันธุ์บาบารี่ กบ สุกร และเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตเพียงพอ นำไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน รวมทั้งส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน นอกจากนี้ยังฝึกให้นักเรียนนำเห็ดนางฟ้ามาแปรรูปถนอมอาหาร เป็นแหนมเห็ด ส่งจำหน่าย เป็นการเพิ่มทักษะทางด้านอาชีพให้กับนักเรียน โรงเรียนยังเป็นศูนย์บริการความรู้ ถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการเกษตรให้แก่คนในชุมชนมาศึกษา รวมทั้งยังได้มอบพันธุ์สัตว์ให้ชาวบ้านนำไปขยายพันธุ์ต่อ เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว การนี้ทอดพระเนตรผลิตภัณฑ์ชุมชน การแปรรูปมะขามของกลุ่มแม่บ้านทุ่งมะเซอย่อด้วย