Slide

25 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาสารภี อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว

วันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 13.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเขาสารภี อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ปัจจุบันเปิดทำการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 68 คน โดยในครั้งนี้เป็นการเสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามงานที่โรงเรียน ครั้งที่ 5 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเป็นครั้งที่ 1,078 การนี้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคุณหญิง กัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ตามเสด็จฯ ในครั้งนี้ด้วย 

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 21 ราย และทอดพระเนตรกิจกรรมการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การส่งเสริมการศึกษา ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนการศึกษาให้แก่นักเรียน โดยโรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 10 คน และมีนักเรียนที่สำเร็จการศึกษาแล้ว จำนวน 17 คน

สำหรับการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ฝึกให้นักเรียนสร้างชิ้นงานและเรียนรู้วิธีการนำเสนอประวัติของตนเองให้น่าสนใจผ่านโปรแกรม Microsoft PowerPoint ส่วนการสอนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีการใช้สื่อบัตรคำและรูปภาพในการสอนนักเรียนเรื่องคำศัพท์ผลไม้ ทำให้นักเรียนเข้าใจคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ง่ายขึ้น

การนี้ทอดพระเนตรการสาธิตการสอนระดับชั้นอนุบาล 1 และ 2 เรื่อง สัตว์น้อยน่ารัก กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่น ฝึกให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ทำไม้กวาดทางมะพร้าว โดยนำวัสดุที่มีในโรงเรียนมาทำไม้กวาดและนำไปใช้ในโรงเรียน โดยไม่ต้องจัดซื้อเป็นการลดค่าใช้จ่าย

ด้านการส่งเสริมวิชาชีพนักเรียน มีการจัดการเรียนการสอนให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ฝึกซ่อมจักรยาน ตัดผม และเป็นช่างไฟฟ้าเล็ก สามารถต่อปลั๊กไฟฟ้าเบื้องต้นได้ ส่วนสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ เพื่อเรียนรู้หลักการสหกรณ์

การนี้ทรงติดตามการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ที่ส่งเสริมให้นักเรียนเรียนรู้และฝึกปฏิบัติทั้งในกิจกรรมปลูกพืชผัก ไม้ผล เพาะเห็ดนางฟ้า กิจกรรมด้านปศุสัตว์ อาทิ การเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ เป็ดเทศ และห่าน กิจกรรมด้านประมง อาทิ การเลี้ยงปลานิลในบ่อดิน เลี้ยงปลาดุกและกบในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตที่ได้มีเพียงพอและนำไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน รวมทั้งฝึกให้นักเรียนนำผลผลิตมาแปรรูปถนอมอาหารเป็นไส้อั่วกล้วย นอกจากนี้โรงเรียนยังมีฐานการเรียนรู้ด้านการเกษตรให้คนในชุมชนเข้ามาศึกษาและนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว