Slide

17 พฤษภาคม 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนิคมพิทักษ์ราษฎร์ อำเภอธารโต จังหวัดยะลา

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 08.50 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนนิคมพิทักษ์ราษฎร์ บ้านบาตูปูเต๊ะ ตำบลบ้านแหร อำเภอธารโต จังหวัดยะลา ซึ่งเปิดทำการสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มาตั้งแต่ปี 2526 ปัจจุบันมีนักเรียน 64 คน โดยในครั้งนี้เป็นการเสด็จพระราชดำเนินทรงติดตามงานที่โรงเรียน เป็นครั้งที่ 7 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นครั้งที่ 1,084

โอกาสนี้ทอดพระเนตรการจัดการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการนับเลข การสอนระดับชั้นอนุบาล 3 เรื่องร่างกาย กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหนังสือระดับมัธยมศึกษาให้ห้องสมุด เพื่อให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ และผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและสามารถยืมหนังสือกลับไปอ่านที่ได้บ้าน

นอกจากนี้โรงเรียนยังส่งเสริมด้านคุณธรรมจริยธรรม การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่วนกิจกรรมฝึกวิชาชีพนักเรียน มีกิจกรรมช่างตัดผม โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานเครื่องตัดผมไฟฟ้าและอุปกรณ์ให้นักเรียนได้ใช้ฝึกฝนและบริการตัดผมด้วย

การนี้ทรงเยี่ยมนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับปริญญาตรี จำนวน 1 คน นักเรียนมีผลการเรียนดี โดยโรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่สำเร็จการศึกษาแล้วในระดับมัธยมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงและปริญญาตรี จำนวน 10 คน

โอกาสนี้ทรงติดตามผลการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งให้นักเรียนลงมือฝึกปฏิบัติในการปลูกผักสวนครัว ปลูกไม้ผล ถั่วเมล็ดแห้ง เพาะเห็ดนางฟ้า รวมทั้งเลี้ยงไก่พันธุ์ไข่และเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตทางการเกษตรที่ได้เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน และยังนำมาฝึกให้นักเรียนแปรรูปเป็นข้าวเกรียบฟักทอง นอกจากนี้โรงเรียนยังมีฐานการเรียนรู้ ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ผู้ปกครองและคนในชุมชน นำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้ อาทิ ฐานการเรียนเรื่องการปลูกผัก การปลูกไม้ผล การทำปุ๋ยหมัก การทำประมง เป็นต้น