Slide

5-8 กรกฎาคม 2565

การติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ พื้นที่จังหวัดตาก

วันที่ 5-8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 คณะเจ้าหน้าที่จากโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พื้นที่จังหวัดตาก ดังนี้

การติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยม ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
คณะเจ้าหน้าที่จากโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เดินทางไปติดตามงานที่โรงเรียนโมโกรวิทยาคม ตำบลโมโกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สังกัด สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาตาก เพื่อติดตามการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งรับทราบปัญหา เพื่อหาแนวทางการช่วยเหลือต่อไป

เนื่องจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้จัดตั้งโรงเรียนมัธยม สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี อีกทั้งยังทรงเป็นห่วงนักเรียนบ้านไกลที่ต้องเดินทางไปเรียนในโรงเรียนระดับมัธยมที่ห่างไกลจากบ้าน ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในอนาคต ในช่วงแรกเริ่มจัดการเรียนการสอนโดยใช้อาคารเรียนของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านแม่กลองคี เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีนักเรียน 22 คน ต่อมาได้จัดสร้างโรงเรียนขึ้น เป็นโรงเรียนมัธยมประจำตำบลใช้ชื่อว่า “โรงเรียนโมโกรวิทยาคม” และย้ายสถานที่จัดการเรียนการสอนมายังสถานที่ใหม่ในปีการศึกษา 2565 ภาคเรียนที่ 1 ปัจจุบันจัดการเรียนการสอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 4 มีนักเรียนทั้งหมด 184 คน

การติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมขยายโอกาส ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน
วันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2565
เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานของโรงเรียนมัธยมขยายโอกาสในสังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 34 ซึ่งเปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเพิ่มโอกาสทางการศึกษาให้แก่เด็กและเยาวชนในพื้นที่ห่างไกลได้มีโอกาสศึกษาในระดับที่สูงขึ้นและไม่ต้องเดินทางไปไกลจากบ้าน โดยคณะฯ ได้ไปติดตามผลการดำเนินงานของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา (บ้านหม่องกั๊วะ) ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 445 คน โดยมีคณะครูของโรงเรียน นายตำรวจนิเทศจาก กก.ตชด. ที่ 34 และคณะครูจากโรงเรียนอุ้มผางวิทยาคม ซึ่งเป็นโรงเรียนคู่พัฒนาเข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ผลการหารือให้คณะครูของ รร.ตชด. แต่ละกลุ่มสาระวิชาประสานขอคำแนะนำ เทคนิค และสื่อในการจัดการเรียนการสอนกับครูของ รร.อุ้มผางวิทยาคม เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น

วันที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 เดินทางไปติดตามผลการดำเนินงานของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ม.ร.ว.เฉลิมลักษณ์ จันทรเสน ตำบลแม่ตื่น อำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ปัจจุบันมีนักเรียนทั้งหมด 197 คน โดยมีคณะครูของโรงเรียน นายตำรวจนิเทศจาก กก.ตชด. ที่ 34  และคณะครูจากโรงเรียนคู่พัฒนา ได้แก่ โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคม เข้าร่วมประชุมหารือแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน ผลการหารือให้ครูแต่ละสาระวิชาประสานขอคำแนะนำเทคนิคการสอน และสื่อต่าง ๆ จากครูของโรงเรียนคู่พัฒนา นอกจากนี้ โรงเรียนแม่ระมาดวิทยาคมยังจะช่วยทำคลิปการสอนวิชาที่มีเนื้อหาค่อนข้างยาก เพื่อให้ครู ตชด. เปิดให้นักเรียนได้ใช้ศึกษา หรือจะส่งครูมาช่วยสอนในวิชาที่มีเนื้อหาซับซ้อน เพื่อให้เด็กนักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น รวมถึงให้ครู ตชด. เข้าอบรมเนื้อหาต่าง ๆ ร่วมกับครูของ สพฐ. ด้วย ทำให้ครู ตชด. มีทักษะในการจัดการเรียนการสอนเพิ่มขึ้น