Slide

16 กุมภาพันธ์ 2566

 

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ โรงเรียนบ้านวังหินซา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 เวลา 13.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จลง ณ ห้องประชุม วังสระปทุม ทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริ ของ โรงเรียนบ้านวังหินซา อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์ โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้ เป็นครั้งที่ 3 ปัจจุบันโรงเรียนเปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 126 คน อยู่ในพื้นที่ความรับผิดชอบของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 15 ราย จากนั้นทรงติดตามงานโครงการตามพระราชดำริ ได้แก่ การสาธิตการสอนบ้านวิทยาศาสตร์น้อยของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ซึ่งฝึกให้นักเรียนเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์ จากการทดลองทำระเบิดภูเขาไฟ ทำให้นักเรียนมีทักษะการสังเกต และการคำนวณ กิจกรรมห้องสมุด มีกิจกรรมค้นหาคำศัพท์จากพจนานุกรม เพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน กิจกรรมห้องพยาบาล ให้บริการรักษาและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่นักเรียน รวมทั้งมีการเฝ้าระวังภาวะโลหิตจาง โดยให้ยาเสริมธาตุเหล็กแก่นักเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และให้นักเรียนรับประทานไข่และผักใบเขียว เพื่อเสริมธาตุเหล็ก

การนี้ทรงติดตามผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย ในพื้นที่ทุรกันดาร ตามพระราชดำริ โดยใช้โปรแกรม Triple-P มีนักเรียนระดับชั้นอนุบาลของโรงเรียน และเด็กเล็กก่อนวัยเรียนจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดป่าโนนทองและวัดโนนสะอาด รวมทั้งผู้ปกครองเข้าร่วมกิจกรรม จำนวน 31 ครอบครัว ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการ มีความฉลาดทางอารมณ์ และเป็นการสร้างวินัยเชิงบวก รวมทั้งผู้ปกครองได้มีทักษะในการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยมากขึ้น

สำหรับกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ กิจกรรมส่งเสริมทักษะอาชีพ จัดการเรียนการสอนหลักสูตรระยะสั้น ให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ฝึกจักสานไม้ไผ่เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ ชะลอม พัด กรอบรูป และโคมไฟ โดยส่งจำหน่ายที่สหกรณ์โรงเรียน 

ส่วนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงในการปลูกผัก ไม้ผล เพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง หมูป่า เลี้ยงปลานิลในกระชังและปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตทางเกษตรที่ได้ส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน และนำไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน รวมทั้งนำมาแปรรูปถนอมอาหารเป็นปลาดุกร้าและไข่เค็ม นอกจากนี้ยังมีฐานการเรียนรู้ด้านการเกษตร เพื่อให้คนในชุมชนเข้ามาศึกษาหาความรู้นำไปประกอบอาชีพสร้างรายได้

โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะจัดการระบบออนไลน์ ประกอบด้วย บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) และกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พร้อมด้วยคณะครูโรงเรียนในโครงการด้วยรักและห่วงใย ข้าราชการ ครู นักเรียน และเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานในพื้นที่ เฝ้าทูลละอองพระบาท พร้อมกันนี้ได้พระราชทานพระราโชวาทเพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานและเป็นขวัญกำลังใจให้ทุกคนช่วยกันดำเนินงานพัฒนาโรงเรียนและชุมชนต่อไป