Slide

7 มิถุนายน 2566

การติดตามงานกลุ่มพัฒนาอาชีพคนพิการ และผู้ดูแลผู้พิการบ้านตาแท่น อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ในโครงการส่งเสริมอาชีพ ตามพระราชดำริฯ

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ดำเนินงานพัฒนากลุ่มอาชีพประชาชนในถิ่นทุรกันดาร มาตั้งแต่ปี 2538 โดยมีพระราชประสงค์ให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น สามารถพึ่งพาตนเองได้ กลุ่มพัฒนาอาชีพคนพิการ และผู้ดูแลผู้พิการบ้านตาแท่น ตำบลบึงมะลู อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ ทรงรับไว้ในโครงการส่งเสริมอาชีพ ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในปี 2562

โดยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566 ฝ่ายภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี (คสธ.) ได้เข้าไปติดตามการดำเนินงานของกลุ่มพัฒนาอาชีพคนพิการ และผู้ดูแลผู้พิการบ้านตาแท่น มีสมาชิกทั้งหมด 19 คน ซึ่งกลุ่มทำผลิตภัณฑ์จักสาน และผลิตภัณฑ์แปรรูปจากโครเชต์ เช่น กระติบข้าว กระเป๋าใส่ดินสอหัวตุ๊กตา สายคล้องแมส และยางรัดผมจากโครเชต์ เป็นต้น การติดตามงานได้เข้าไปเยี่ยมสมาชิกในกลุ่ม คุณยายหนูผาด ไกยรัตน์ อายุ 86 ปี สมาชิกผู้สูงอายุและพิการที่มีอายุมากที่สุด โดยคุณยายยังคงผลิตกระติบข้าว และพัดจักสาน ได้อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังสามารถเป็นวิทยากรถ่ายทอดความรู้ในงานจักสานให้กับชาวบ้านในพื้นที่ชุมชนได้อีกด้วย ทั้งนี้สามารถสนับสนุนผลิตภัณฑ์ได้ที่ช่องทาง เฟสบุ๊ค: ตวลมะลู กลุ่มพัฒนาอาชีพคนพิการ และผู้ดูแลคนพิการบ้านตาแท่น