Slide

16 สิงหาคม 2566

การปฐมนิเทศสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ระดับปริญญาตรี และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์)

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม ตั้งแต่ปี 2547 และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานทุนการศึกษาแก่สามเณรนักเรียนในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา พื้นที่จังหวัดเชียงราย น่าน แพร่ พะเยา ลำปาง และจังหวัดศรีสะเกษ โดยมีพระราชประสงค์เพื่อให้สามเณรได้รับโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น จนถึงปัจจุบัน มีสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ รวมจำนวน 1,430 รูป และในปีการศึกษา 2566 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ รับสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ เข้าศึกษาระดับปริญญาตรี จำนวน 39 รูป และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 45 รูป

โดยเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายอภิสิทธิ์ พึ่งพร ผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นประธานในพิธีปฐมนิเทศสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ระดับปริญญาตรี และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2566 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (ออนไลน์) มีสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ เข้าร่วมปฐมนิเทศ จำนวน 84 รูป จากสถานศึกษารวม 44 แห่ง (ระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 1 รวม 10 แห่ง และระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 รวม 34 แห่ง) การปฐมนิเทศครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อให้สามเณรนักเรียนได้รับทราบระเบียบข้อปฏิบัติและบทบาทหน้าที่ของสามเณรนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ทั้งด้านการศึกษา ความประพฤติ การใช้จ่ายเงินพระราชทาน รวมทั้งแนะแนวทางในการศึกษาให้ประสบความสำเร็จ