Slide

24 สิงหาคม 2566

การแลกเปลี่ยนประสบการณ์การพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ แก่คณะครูและบุลคลากรทางการศึกษา จากสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์  

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ร่วมกับกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศ จัดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ ให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 22-30 สิงหาคม พ.ศ.  2566

โดยเมื่อวันที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายอภิสิทธิ์ พึ่งพร ผู้อำนวยการโครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี บรรยายให้ความรู้เรื่อง การจัดกิจกรรมเกษตรในโรงเรียน แก่คณะครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ จำนวน 50 คน  จากโรงเรียนโครงการตามพระราชดำริใน 4 ประเทศ รวม 22 โรงเรียน ซึ่งเข้าร่วมการฝึกอบรมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ ณ คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นอกจากนี้ยังมีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการทำกิจกรรมเกษตรแก่ผู้เข้าร่วมการฝึกอบรม โดยนายรุ่งโรจน์ ก๋าวงศ์ เจ้าหน้าที่จากศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน และนายส่งศักดิ์ แผ่นสุวรรณ เจ้าหน้าที่จากศูนย์เรียนรู้การพัฒนาอมก๋อยอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมบรรยายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำการเกษตรที่มีพื้นที่เพียงพอ และการทำการเกษตรที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งการทำกิจกรรมเกษตรในโรงเรียน เป็นการส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้เรียนรู้ มีทักษะด้านการเกษตร ด้วยการลงมือปฏิบัติจริงทั้งการปลูกพืชผัก ไม้ผล เพาะเห็ด การเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งการทำปุ๋ยหมักและน้ำหมักชีวภาพใช้เองในโรงเรียน ส่งผลทำให้ได้อาหารที่ปลอดภัย ทำให้เด็กมีภาวะโภชนาการและสุขภาพอนามัยที่ดี รวมถึงเด็กสามารถทำการเกษตรเป็น และยังเป็นการรักษาสภาพแวดล้อม ตลอดจนกิจกรรมเกษตรยังสามารถจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการทางวิชาการได้

โดยคณะผู้เข้าร่วมอบรมจาก 4 ประเทศ ยังได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ร่วมกันในการดำเนินกิจกรรมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ ในโรงเรียน และรายงานผลความก้าวหน้าการดำเนินงานที่ผ่านมาด้วย

สำหรับการฝึกอบรมโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริฯ สำหรับคณะครูและบุคลากรทางการศึกษาจากสาธารณรัฐประชาชนบังคลาเทศ ราชอาณาจักรกัมพูชา สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มพูนความรู้ความเข้าใจในการดำเนินโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนตามพระราชดำริฯ และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชนของแต่ละประเทศ พร้อมทั้งจัดทำแผนการดำเนินงานโครงการร่วมกัน โดยจัดการฝึกอบรมให้ความรู้ สัมมนากลุ่มย่อย และศึกษาดูงานเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการพัฒนาเด็กและเยาวชน ในโรงเรียนโครงการตามพระราชดำริในประเทศไทย