Slide

23 กุมภาพันธ์ 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะวิชาการของนักเรียน ภายใต้การประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ประจำปี 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 

วันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 14.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเปิดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะวิชาการของนักเรียน ภายใต้การประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ประจำปี 2566 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โดยมีนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร ที่ปรึกษางานโครงการตามพระราชดำริฯ และหัวหน้าส่วนราชการ เฝ้าฯ รับเสด็จ

ในการนี้พระราชทานเกียรติบัตร แก่นักเรียนและสามเณรที่ได้รับรางวัลพระราชทานระดับดีเด่น จากการประกวดแข่งขันทักษะวิชาการของนักเรียน ภายใต้การประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ประจำปี 2566 รวมจำนวน 61 ราย ซึ่งได้นำผลงานมาจัดแสดงนิทรรศการในครั้งนี้ จากนั้นพระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ จำนวน 10 ราย พร้อมกันนี้ได้พระราชทานพระราโชวาทแก่นักเรียน คณะครู และหน่วยงานที่ร่วมสนองงานพระราชดำริ ความว่า

“ ข้าพเจ้ายินดีที่ได้มาเป็นประธานเปิดนิทรรศการแสดงผลงานทักษะทางวิชาการ อันเป็นส่วนหนึ่งของการประชุมวิชาการการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ประจำปี 2566 และมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนและสามเณรที่ชนะเลิศการแข่งขันกิจกรรมทางวิชาการ ขอแสดงความชื่นชมกับทุกๆ คนที่ได้รับเกียรติและความสำเร็จ

การศึกษาเป็นปัจจัยสำคัญที่สามารถช่วยให้ชีวิตเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น เด็กและเยาวชนในท้องถิ่นทุรกันดารนับอยู่ในกลุ่มผู้ด้อยโอกาส ด้วยเหตุที่สภาพความเป็นอยู่ขาดแคลน ไม่พรั่งพร้อมเหมือนเด็กและเยาวชนในพื้นที่เจริญ เด็กและเยาวชนผู้ด้อยโอกาสเหล่านี้ เมื่อได้รับโอกาสทางการศึกษา มีจำนวนมากที่มีศักยภาพสูง สามารถศึกษาเล่าเรียนได้ถึงระดับสูง และเมื่อจบการศึกษา ได้ใช้วิชาความรู้ให้เกิดประโยชน์แก่ตน แก่ครอบครัว แก่เพื่อนมนุษย์ ตลอดจนเป็นกำลังช่วยสร้างคุณประโยชน์ให้แก่ท้องถิ่นของตน เป็นผู้มีคุณค่าต่อสังคม

นิทรรศการนี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่มีอยู่ในตัวของเด็กและเยาวชนจากพื้นที่ห่างไกล ว่ามีสติปัญญาความสามารถ มีทักษะด้านต่างๆ ไม่แพ้เด็กและเยาวชนที่อยู่ในที่เจริญ เมื่อเด็กและเยาวชนเหล่านี้ได้รับการส่งเสริมชี้แนะด้วยความเอาใจใส่และความปรารถนาดี

ขอให้นักเรียนตั้งใจศึกษาหาความรู้ ประพฤติปฏิบัติตนเหมาะสม รู้ผิดชอบชั่วดี ขยันหมั่นเพียร มีจุดมุ่งหมายในอนาคต และอาศัยความพากเพียรพยายามเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมายที่กำหนดไว้ ขอให้ผู้ปฏิบัติงานด้านการศึกษา ได้ร่วมมือกันสร้างทรัพยากรบุคคลที่ดีมีคุณภาพให้แก่ชาติ เพื่อความเจริญวัฒนาสถาวรของชาติบ้านเมืองสืบต่อไป ”

โอกาสนี้ทอดพระเนตรนิทรรศการผลงานทักษะวิชาการของนักเรียนที่ได้รับรางวัล ได้แก่ ผลงานภาพวาด เรียงความภาษาไทย เรียงความภาษาอังกฤษ และโครงงานคุณธรรม จริยธรรม รวมทั้งนิทรรศการผลงานของนักเรียนในสถานศึกษาภายใต้โครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ ทั้ง 7 สังกัดด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการแสดงผลงานทักษะวิชาการของนักเรียนได้ จนถึงวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 ณ บริเวณชั้น 1 ชั้น 4 และชั้น 5 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร