Slide

28 กุมภาพันธ์ 2567

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร 9 อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2567 เวลา 13.10 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนไลออนส์มหาจักร 9 อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ โดยเปิดทำการสอนเมื่อปี 2535 ตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีครู 8 คน นักเรียน 83 คน อยู่ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พื้นที่รับผิดชอบของกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 จังหวัดเชียงใหม่ โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 6 และเป็นครั้งที่ 1,115 ที่เสด็จฯ ทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

โรงเรียนดำเนินกิจกรรมตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริฯ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กและเยาวชนให้ดีขึ้น ด้านการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยนักเรียน ส่วนใหญ่นักเรียนมีภาวะโภชนาการตามเกณฑ์ มีสมรรถภาพทางกายที่ดี ส่วนการส่งเสริมด้านการศึกษา โรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษา และอุดมศึกษา 6 คน และสำเร็จการศึกษาแล้ว 19 คน สำหรับนักเรียนที่จบการศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สามารถเข้าศึกษาต่อระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้ทุกคน นอกจากนี้ศิษย์เก่าของโรงเรียนยังได้กลับมาช่วยสนับสนุนกิจกรรมและพัฒนาโรงเรียนด้านต่างๆ ด้วย

ในการนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน เนื่องจากนักเรียนส่วนใหญ่เป็นชาวไทยภูเขาเผ่ากะเหรี่ยง จึงส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะด้านการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ส่งเสริมการเรียนรู้โดยให้นักเรียนฝึกปฏิบัติการดำเนินกิจกรรมร้านค้า ฝึกทำบันทึกบัญชี ทำให้เกิดความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจในกลุ่มของเด็กนักเรียน ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม ส่วนการฝึกวิชาชีพ สอนนักเรียนเรื่องการทอผ้ากะเหรี่ยง เพื่อสืบทอดวัฒนธรรมภูมิปัญญาท้องถิ่น ทำให้นักเรียนมีพื้นฐานการประกอบอาชีพ 

โอกาสนี้ทรงติดตามผลการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริงในการปลูกผักสวนครัว ไม้ผล ทำกิจกรรมปศุสัตว์ เลี้ยงไก่ไข่ เป็ด สุกร รวมทั้งทำกิจกรรมประมง ผลผลิตนำมาประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียน ขยายผลสู่ชุมชน โดยแจกจ่ายพันธุ์กล้าผักให้คนในชุมชนไว้เพาะปลูก บริโภคในครัวเรือน เพื่อลดรายจ่าย ส่งเสริมด้านสุขภาพอนามัยและสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมในชุมชน และสอนทำบัญชีครัวเรือนให้แก่ผู้ปกครอง รวมทั้งโรงเรียนยังเป็นศูนย์บริการความรู้ด้านการเกษตรถ่ายทอดความรู้ให้ชาวบ้านและผู้ที่สนใจได้นำไปใช้ประกอบอาชีพ ทำให้ชุมชนเกิดความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้