Slide

7 มิถุนายน 2566

การอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การส่งเสริมการเลี้ยงผึ้ง” แก่เกษตรกรในพื้นที่อุทยานธรรมชาติวิทยาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชประสงค์ที่จะให้ครัวเรือนสามารถผลิตอาหาร ทั้งการปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ สำหรับไว้บริโภคในครอบครัวได้ อุทยานธรรมชาติวิทยาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี จึงได้ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ หลักสูตร “การส่งเสริมการเลี้ยงผึ้ง” ให้แก่สมาชิกเกษตรกรในพื้นที่ของอุทยานธรรมชาติวิทยา จำนวน 13 คน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เพื่อให้เกษตรมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าไม้ เพิ่มพื้นที่ป่าให้เป็นแหล่งอาหารของผึ้ง รวมทั้งเป็นการสร้างอัตลักษณ์ให้กับตำบลสวนผึ้ง อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี และสร้างอาชีพเสริมเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตร

โดยในการอบรมมี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. อรวรรณ ดวงภักดี และคณะ จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นวิทยากรการอบรม มีการบรรยายให้ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของผึ้งและชันโรงทางเศรษฐกิจ ซึ่งผึ้งเป็นแมลงผสมเกสรที่มีประสิทธิภาพสูงในการเพิ่มผลผลิตในการเกษตร รวมทั้งพืชพรรณไม้ในธรรมชาติ การให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงผึ้งโพรง ชนิดและความหลากหลายของผึ้งให้น้ำหวานที่สำคัญในประเทศไทย วิธีการเลี้ยงดู การดูแลรักษา และการเก็บเกี่ยวผลผลิต นอกจากนี้ยังให้เกษตรกรฝึกปฏิบัติ การเปลี่ยนนางพญาผึ้ง และการย้ายรังผึ้งลงในกล่องผึ้งได้อย่างเหมาะสมด้วย