Slide

13 มิถุนายน 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใต้ร่มพระบารมี (ธนาคารอาคารสงเคราะห์อุปถัมภ์) อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 10.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ ศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใต้ร่มพระบารมี (ธนาคารอาคารสงเคราะห์อุปถัมภ์) อำเภอคำชะอี จังหวัดมุกดาหาร ซึ่งเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ปี 2558 ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 88 คน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 จังหวัดสกลนคร โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 2 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นครั้งที่ 1,107

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ 19 ราย และทรงเยี่ยมนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพ และอุดมศึกษา จำนวน 5 คน การนี้ทรงติดตามงานโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในพื้นที่ทุรกันดารตามพระราชดำริ โดยใช้โปรแกรม Triple-P ซึ่งตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน 2564 – 4 มีนาคม 2565 ได้ดำเนินกิจกรรมแล้วจำนวน 4 ครั้ง มีเด็กปฐมวัยและผู้ปกครองของศูนย์การเรียนตำรวจตระเวนชายแดนใต้ร่มพระบารมี (ธนาคารอาคารสงเคราะห์อุปถัมภ์) เข้าร่วมกิจกรรม 30 ครอบครัว โดยผลจากการจัดกิจกรรมช่วยให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการตามวัย มีความฉลาดทางอารมณ์ รวมทั้งผู้ปกครองมีทักษะการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยมากขึ้น

การนี้ทรงติดตามการดำเนินกิจกรรมห้องสมุด ซึ่งมีหนังสือกว่า 1,000 เล่ม ให้นักเรียนเลือกอ่านตามความสนใจ โดยจัดกิจกรรมให้นักเรียนทำสมุดเล่มเล็กรักการอ่าน นำคำสุภาษิต คำพังเพยมาเขียน วาดภาพประกอบ ทำเป็นสมุดเล่มเล็ก สามารถพกพาไปอ่านได้สะดวก ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สามารถส่งเสริมให้นักเรียนมีนิสัยรักการอ่านมากขึ้น

ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้า จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียน กิจกรรมออมทรัพย์ รับฝากเงินของสมาชิก นักเรียนได้เรียนรู้การทำบันทึกบัญชีรับ-จ่าย บัญชีสินค้า และสมุดบัญชีออมทรัพย์ นอกจากนี้ยังนำนักเรียนไปศึกษาดูงานเพื่อเรียนรู้หลักการสหกรณ์ด้วย

ด้านการส่งเสริมทักษะอาชีพ ฝึกให้นักเรียนทำแชมพูสมุนไพรใบหมี่ ซึ่งในพื้นที่มีต้นหมี่เป็นจำนวนมาก จึงได้นำใบหมี่ ซึ่งมีสรรพคุณทำให้ผมนุ่ม เงางาม และช่วยให้ผมดกดำ มาทดลองทำเป็นแชมพู นักเรียนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพเสริมสร้างรายได้ ส่วนกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ฝึกให้นักเรียนจักสานกระเป๋าจากไม้ไผ่ และสานกระติบข้าว

สำหรับโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ส่งเสริมให้นักเรียนได้เรียนรู้และลงมือปฏิบัติในการปลูกผักสวนครัว ไม้ผล ปลูกถั่วมะแฮะ เพาะเห็ดนางฟ้า ทำกิจกรรมปศุสัตว์ เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง และสุกร รวมทั้งทำกิจกรรมประมง ได้แก่ เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์และเลี้ยงกบ ผลผลิตที่ได้เพียงพอต่อความต้องการและนำไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน โรงเรียนยังได้ขยายผลสู่ชุมชน โดยนำเมล็ดพันธุ์ผักและไม้ผล ไปมอบให้แก่คนในชุมชน พร้อมทั้งแนะนำวิธีการปลูก เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือน เป็นการลดค่าใช้จ่าย

โอกาสนี้สมาชิกกลุ่มอาชีพประชาชน ในโครงการส่งเสริมอาชีพ ตามพระราชดำริฯ จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 4 กลุ่ม เฝ้าฯ ถวายรายงานการดำเนินกิจกรรม โดยกลุ่มทำผลิตภัณฑ์ อาทิ ผ้าห่มทอมือ ผ้าห่มปิกนิก ผลิตภัณฑ์กระเป๋า และกระติ๊บ ส่งจำหน่ายที่ร้านภูฟ้า ทำให้กลุ่มมีรายได้ และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น