Slide

13 มิถุนายน 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเทพภูเงิน อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี

วันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 13.45 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านเทพภูเงิน อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี ปัจจุบันเปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 44 คน โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 4 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นครั้งที่ 1,108

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ จำนวน 23 ราย และพระราชทานพระราชวโรกาสให้นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 4 คน เฝ้า ฯ ถวายรายงานผลการเรียน โดยตั้งแต่ปี 2552 มีนักเรียนได้รับทุนการศึกษาพระราชทาน สำเร็จการศึกษาแล้ว จำนวน 4 คน

จากนั้นทอดพระเนตรการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2-3 เรื่อง คำควบกล้ำ กิจกรรมฝึกวิชาชีพนักเรียน ฝึกนักเรียนจักสานไม้ไผ่เป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ อาทิ พัด ชะลอม และกระด้ง เป็นต้น โดยมีปราชญ์ชุมชนมาช่วยสอน ทำให้นักเรียนมีความรู้ สามารถนำไปประกอบอาชีพได้ในอนาคต

ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุด กิจกรรมห้องพยาบาล ให้บริการรักษาและปฐมพยาบาลเบื้องต้นแก่นักเรียน รวมทั้งมีการเฝ้าระวังภาวะโลหิตจาง โดยให้ยาเสริมธาตุเหล็กแก่นักเรียนสัปดาห์ละ 1 ครั้ง และให้นักเรียนรับประทานไข่และผักใบเขียว เพื่อเสริมธาตุเหล็ก สำหรับนักเรียนที่มีภาวะอ้วน มีการแนะนำให้ความรู้เรื่องการรับประทานอาหาร และส่งเสริมการออกกำลังกาย

ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนเรียนรู้และปฏิบัติการดำเนินกิจกรรมออมทรัพย์ และร้านค้า จำหน่ายอุปกรณ์การเรียน สินค้าของใช้จำเป็น ผลิตภัณฑ์ของโรงเรียนและชุมชน รวมทั้งผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียน อีกทั้งยังฝึกให้นักเรียนทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อบันทึกรายรับ-รายจ่าย และรู้จักการประหยัดออมเงินสำหรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติในการปลูกผักสวนครัว ไม้ผล เพาะเห็ดนางรม เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง เลี้ยงเป็ด กบ หอยเชอรี่สีทอง และเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตทางเกษตรที่ได้ส่งจำหน่ายผ่านสหกรณ์โรงเรียน และนำไปประกอบอาหารกลางวันให้นักเรียนรับประทาน ขยายผลสู่ชุมชน โดยโรงเรียนเป็นศูนย์บริการความรู้ด้านการเกษตร ส่งเสริมให้คนในชุมชนและผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน การปลูกผักสวนครัว และการเพาะเลี้ยงหอยเชอรี่สีทอง ซึ่งเป็นหอยที่เลี้ยงง่าย โตไว ขยายพันธุ์ได้เร็ว สามารถเลี้ยงได้ทั้งในกระชังและในบ่อดิน และจำหน่ายได้ในราคาสูง โดยใช้แหนแดงเป็นอาหารเสริมในการเลี้ยง นอกจากนี้ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นน้ำพริกหอยเชอรี่ เพิ่มมูลค่าและนำไปจำหน่ายได้ ทั้งนี้คนในชุมชนสามารถนำความรู้ที่ได้ไปประกอบอาชีพ สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ทำให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ และส่งผลให้เกิดการพัฒนาในชุมชนต่อไป