Slide

14 มิถุนายน 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านน้ำแดง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี

วันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566 เวลา 09.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านน้ำแดง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี โรงเรียนเปิดทำการสอนมาตั้งแต่ปี 2528 ในระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 85 คน สังกัดกองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 11 โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 6 และทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เป็นครั้งที่ 1,109 

โอกาสนี้พระราชทานเข็มเชิดชูเกียรติ ชั้นที่ 1 แก่ผู้ปฏิบัติงานโครงการตามพระราชดำริ 14 ราย จากนั้นทรงรับฟังครูใหญ่ถวายรายงานผลการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ และสถานการณ์น้ำอุปโภคบริโภคของโรงเรียน ซึ่งได้รับผลกระทบจากเป็นพื้นที่น้ำเค็ม ปัจจุบันได้รับการสนับสนุนเครื่องกรองน้ำเค็มเป็นน้ำจืด ทำให้มีน้ำอุปโภคดีขึ้น การนี้ทรงมีความห่วงใยและมีพระราชกระแสให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ปัญหาดังกล่าว จากนั้นทรงติดตามงานนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ ซึ่งมีนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ 7 คน ส่วนใหญ่มีผลการเรียนดี โดยตั้งแต่ปี 2531 มีนักเรียนที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทานสำเร็จการศึกษาแล้ว 22 คน 

ทอดพระเนตรการสอนนักเรียนระดับชั้นอนุบาล เรื่อง ต้นไม้ที่รัก กิจกรรมห้องพยาบาล กิจกรรมห้องสมุด ซึ่งมีหนังสือรวม 1,426 เล่ม จัดเป็นมุมหนังสือพระราชทาน มุมสมเด็จย่า และมุมสื่อ 60 พรรษา โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานหนังสือระดับมัธยมศึกษา เพื่อให้ศิษย์เก่า นักเรียนในพระราชานุเคราะห์ และผู้ที่สนใจ เข้ามาใช้ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน มีกิจกรรมร้านค้า ออมทรัพย์ ทำบัญชีต้นกล้าเศรษฐกิจพอเพียง และทัศนศึกษาดูงานเพื่อเรียนรู้หลักการสหกรณ์

ด้านส่งเสริมทักษะอาชีพ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ได้มาถ่ายทอดความรู้ การเลี้ยงสาหร่ายผักกาดทะเลในถังไฟเบอร์กลาส ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ซึ่งสาหร่ายผักกาดทะเลเป็นพืชที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูงทั้งโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต นอกจากนี้โรงเรียนยังได้ฝึกให้นักเรียนแปรรูปปลานวลจันทร์ทะเลแดดเดียว โดยทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานงบประมาณในการจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ อาทิ ตู้อบแห้ง เครื่องซีลสุญญากาศ กึ่งอุตสาหกรรม เครื่องแต่งกายสำหรับเรียนรู้และฝึกปฏิบัติ เป็นต้น รวมทั้งพระราชทานเงินกองทุนหมุนเวียนสำหรับใช้ดำเนินกิจกรรม ทั้งนี้โรงเรียนได้ต่อยอดทำเป็นสาหร่ายผักกาดทะเลอบแห้ง นำมาประกอบอาหารให้นักเรียน และฝึกทักษะให้นักเรียนทำเป็นขนมจีบปลานวลจันทร์สาหร่ายผักกาดทะเล 

กิจกรรมอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักเรียนได้เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลน พันธุ์ไม้ป่าชายเลนที่สำคัญ และปลูกฝังให้นักเรียนเห็นความสำคัญของป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสัตว์น้ำและป้องกันการพังทลายของชายฝั่ง โดยจัดกิจกรรมทำผ้ามัดย้อมสีจากเปลือกต้นโกงกางเป็นผลิตภัณฑ์กระเป๋าและผ้าเช็ดหน้า รวมทั้งทำสบู่สมุนไพรจากต้นเหงือกปลาหมอ

สำหรับกิจกรรมประกอบเลี้ยงอาหารกลางวัน ใช้วัตถุดิบจากโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน อาทิ เนื้อไก่ ผัก ไข่ไก่ และถั่วเมล็ดแห้ง มาประกอบอาหารให้นักเรียน โดยมีผู้ปกครองผลัดเปลี่ยนกันมาช่วยประกอบอาหาร และจัดอาหารเสริมนม โดยให้นักเรียนดื่นนมวันละ 2 แก้ว ส่วนเศษอาหารที่เหลือทิ้ง ได้นำไปเป็นอาหารเลี้ยงสัตว์ และทำปุ๋ยหมักชีวภาพ

การนี้ทรงติดตามผลการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติจริง การปลูกพืชผัก โดยใช้วิธีการปลูกผักยกแคร่ เพื่อแก้ปัญหาน้ำทะเลท่วม นอกจากนี้ยังปลูกไม้ผล เพาะเห็ดนางฟ้า เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง เป็ด เลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ และปลาหมอเทศในบ่อดิน ผลผลิตทางการเกษตรที่ได้ส่งจำหน่ายผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียน ขยายผลสู่ชุมชน โดยส่งเสริมการเรียนรู้การขยายพันธุ์พืช การปลูกผักในกระถางและวัสดุเหลือใช้ รวมทั้งแนะนำการทำบัญชีครัวเรือน เพื่อวางแผนการใช้จ่าย ให้กับครอบครัวนักเรียนด้วย