Slide

31 กรกฎาคม 2566

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด

วันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2566 เวลา 13.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) อำเภอเมืองตราด จังหวัดตราด โรงเรียนเปิดทำการสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปัจจุบันมีนักเรียน 71 คน มีบุคลากรครู 10 คน โดยทรงติดตามการดำเนินงานของโรงเรียนนี้เป็นครั้งที่ 6 และในครั้งนี้เป็นการเสด็จฯ ทรงเยี่ยมโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครบ 1,111 ครั้ง

โรงเรียนดำเนินกิจกรรมตามแผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ฉบับที่ 5 (พ.ศ.2560-2569) เพื่อให้เด็กและเยาวชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สำหรับด้านสุขภาพอนามัยของนักเรียน นักเรียนมีสมรรถภาพทางกายที่ดี ไม่พบนักเรียนมีภาวะคอพอก สำหรับการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนเฉลี่ยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (O-NET) ปีการศึกษา 2565 รายวิชาภาษาไทย วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ มีคะแนนสูงกว่าระดับสังกัดและระดับประเทศ โรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ 23 คน กำลังศึกษาอยู่จำนวน 4 คน

การนี้ศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) เฝ้าฯ ถวายรายงานการสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาโรงเรียน จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน กิจกรรมห้องพยาบาล และการสอนวิชาภาษาไทยของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เรื่องการผสมคำ โดยใช้วิธีการแจกลูกสะกดคำ ด้วยการสอนแบบบูรณาการผ่านการร้องเล่น ทำให้นักเรียนสามารถอ่านออกและเขียนได้มากขึ้น สำหรับกิจกรรมสหกรณ์ ฝึกนักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้า จำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภค ของใช้จำเป็น ผลผลิตทางการเกษตรของโรงเรียน รวมทั้งยังมีกิจกรรมออมทรัพย์ รับฝากเงินของสมาชิก นักเรียนได้ฝึกการทำบันทึกบัญชีรับ-จ่าย และบัญชีออมทรัพย์

การนี้ผู้แทนกรมสุขภาพจิต กราบบังคมทูลรายงานการดำเนินโครงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัยในพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) ซึ่งกรมสุขภาพจิต ร่วมกับเจ้าหน้าที่สาธารณสุข จัดกิจกรรมฝึกทักษะการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยของพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ตามโปรแกรมส่งเสริมพัฒนาการและสร้างวินัยเชิงบวกโดยครอบครัวมีส่วนร่วม Preschool Parenting Program :Triple-P ระหว่างวันที่ 2 ธันวาคม 2565 – 22 กุมภาพันธ์ 2566 มีครอบครัวเข้าร่วมกิจกรรม 20 ครอบครัว ประกอบด้วย เด็กและผู้ปกครอง ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) โดยได้รับการสนับสนุนชุดของเล่นพระราชทาน จำนวน 2 ชุด ผลจากการทำกิจกรรมครบทั้ง 4 ครั้ง พบว่าเด็กมีพัฒนาการสมวัย มีความฉลาดทางอารมณ์ และพ่อแม่ผู้ปกครองมีทักษะการเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยมากขึ้น

จากนั้นทอดพระเนตรกิจกรรมโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งนักเรียนได้เรียนรู้และฝึกปฏิบัติการปลูกผัก ไม้ผล ถั่วเมล็ดแห้ง เพาะเห็ด และเลี้ยงสัตว์ รวมทั้งส่งเสริมให้มีการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร โดยวิทยาลัยสารพัดช่างตราด มาช่วยสอนนักเรียนแปรรูปผลหม่อน เป็นคุกกี้มัลเบอร์รี่ นอกจากนี้ยังขยายผลสู่ชุมชน โดยโรงเรียนส่งเสริมให้ผู้ปกครองและคนในชุมชนปลูกผักสวนครัว เพื่อไว้บริโภคเป็นการลดรายจ่าย และส่งเสริมการเลี้ยงผึ้งชันโรง เพื่อนำไปใช้ประโยชน์สำหรับผสมเกสรในสวนผลไม้ของตนเอง

และในโอกาสที่เสด็จฯ ทรงเยี่ยมและติดตามงานโครงการในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ครั้งที่ 1,111 ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบ้านท่ากุ่ม (มูลนิธิสุมิตร เลิศสุมิตรกุล อุปถัมภ์) กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน คณะครู นักเรียน ศิษย์เก่าโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ โดยมีการจัดสร้างศาลาเฉลิมพระเกียรติ การจัดสวนพันธุ์ไม้ทรงปลูก และจัดทำหนังสือรวบรวมพันธุ์ไม้ทรงปลูก

โอกาสนี้ทรงเปิดศาลาเฉลิมพระเกียรติ “รวมใจภักดิ์ หนึ่งพันหนึ่งร้อยสิบเอ็ด” จากนั้นทอดพระเนตรนิทรรศการ และทรงพระอักษรในโอกาส เสด็จฯ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนครั้งที่ 1,111 พร้อมทั้งพระราชทานเหรียญพระรุ่น “1,111 เสด็จ ฯ รร.ตชด.” แก่พลตำรวจโท ณัฐ สิงห์อุดม ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เพื่อนำไปมอบให้แก่ครูโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและผู้มีอุปการคุณ และในโอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้ผู้แทนครูครุทายาท เฝ้าฯ กราบบังคมทูลสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พร้อมกันนี้ได้พระราชทานพระราชดำรัส เพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่คณะครูครุทายาท จากนั้นทรงเยี่ยมชมสวนพันธุ์ไม้ทรงปลูกและทรงปลูกต้นกฤษณา จำนวน 1 ต้น ด้วย นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน มาตั้งแต่ปี 2523 เป็นเวลากว่า 40 ปี การดำเนินงานส่งผลให้นักเรียนและประชาชนในเขตบริการของโรงเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งยังนำไปสู่การพัฒนาและขยายผล  เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนในถิ่นทุรกันดารต่อไป