Slide

18 มกราคม 2565

การประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทางสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทางสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายสายสามัญในโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ตามพระราชดำริฯ โดยมีโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ เป็นโรงเรียนต้นทาง และมีโรงเรียนพีระยานาวินคลองหินวิทยา จังหวัดปัตตานี โรงเรียนอิบตีดาวิทยา จังหวัดนราธิวาส และโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ จังหวัดยะลา เป็นโรงเรียนปลายทาง เพื่อให้นักเรียนได้เรียนวิชาหลักกับครูตรงสาขา ได้ฝึกปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ และให้โรงเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่สูงขึ้น อีกทั้งเพื่อพัฒนานักเรียนให้สามารถสอบคัดเลือกเข้าศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาในสาขาที่เป็นความต้องการของพื้นที่

โดยวันที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565 โครงการส่วนพระองค์สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า
กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ได้จัดประชุมติดตามผลการดำเนินงานโครงการจัดการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ณ โรงเรียนพีระยานาวินคลองหินวิทยา อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี โดยประชุมร่วมกับโรงเรียน มอ.วิทยานุสรณ์ ซึ่งเป็นโรงเรียนต้นทาง และโรงเรียนพีระยานาวินคลองหินวิทยา โรงเรียนอิบตีดาวิทยา และโรงเรียนสมบูรณ์ศาสน์ เป็นโรงเรียนปลายทาง เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด 19 ทำให้นักเรียนจำเป็นต้องเรียนผ่านระบบออนไลน์ กิจกรรมต่าง ๆ ภายในโรงเรียนจึงถูกเลื่อนออกไปและทำให้เกิดปัญหาในการใช้งานของระบบการเรียนการสอนทางไกลแบบสื่อสารสองทาง ซึ่งปัญหาที่พบนักเรียนบางส่วนไม่มีอุปกรณ์สำหรับการเรียนแบบออนไลน์ และไม่มีสัญญาณอินเตอร์เน็ตในการเรียน ทางโรงเรียน มอ. วิทยานุสรณ์ ได้แก้ปัญหาโดยนำวีดีโอการเรียนรู้ของแต่ละวิชาลงในหน้าเพจของโรงเรียน นักเรียนสามารถเข้ามาอัพโหลดวีดีโอเพื่อทบทวนความรู้ย้อนหลังได้ และเพื่อให้นักเรียนได้เกิดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพมากขึ้น โรงเรียนพีระยานาวินคลองหินวิทยา จึงดำเนินการเปิดทำการเรียนการสอนปกติในเฉพาะระดับมัธยมศึกษา โดยจำกัดจำนวนนักเรียนห้องเรียนละ 25 คน และโรงเรียนอีก 2 แห่ง ได้ทำการยื่นเรื่องไปยังอำเภอ เพื่อให้สาธารณสุขมาประเมินความพร้อมก่อนการเปิดเรียนต่อไป