Slide

18 กุมภาพันธ์ 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชนัตถ์ปิยะอุย อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เวลา 09.00 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนชนัตถ์ปิยะอุย อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ปัจจุบันมีนักเรียน 82 คน

โอกาสนี้ทรงเปิดอาคารท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย โดยเมื่อปี 2517 ท่านผู้หญิงชนัตถ์ ปิยะอุย ได้ทูลเกล้าฯ ถวายเงิน โดยเสด็จพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เพื่อนำมาก่อสร้างอาคารเรียน

สำหรับนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ มีนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 6 คน และที่สำเร็จการศึกษาแล้วในระดับชั้นมัธยมศึกษาและปริญญาตรี จำนวน 11 คน ส่วนกิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน จัดกิจกรรมบันทึกการอ่านพัฒนาการเขียน โดยนักเรียนจดบันทึกสรุปผลการอ่านหนังสือให้ครูประจำชั้นสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมแข่งขันหาคำศัพท์จากพจนานุกรมไทย เป็นการส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการอ่าน การเขียน และการใช้พจนานุกรมได้ถูกต้อง

การนี้ทอดพระเนตรการสาธิตการสอนวิชาวิทยาการคํานวณ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยให้นักเรียนฝึกการเขียนโปรแกรมแบบมีเงื่อนไข ทำให้นักเรียนมีทักษะในการใช้เทคโนโลยี และมีความสนใจในการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น

การดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน นักเรียนได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ในกิจกรรมปลูกพืชผักและไม้ผล กิจกรรมปศุสัตว์ ได้แก่ เลี้ยงไก่พันธุ์ไข่ ไก่พันธุ์พื้นเมือง และสุกร กิจกรรมประมง ได้แก่ เลี้ยงปลาดุก ปลานิล และปลาตะเพียน รวมทั้งฝึกให้นักเรียนขยายพันธุ์พืชด้วยการเสียบยอด ผลผลิตที่ได้จากโครงการฯ เพียงพอต่อความต้องการของนักเรียน ส่วนที่เหลือได้นำมาแปรรูปถนอมอาหารเป็นไข่เค็มดินสอพอง นอกจากนี้ยังมีศูนย์บริการความรู้ให้แก่คนในชุมชน จำนวน 6 ฐาน ได้แก่ การปลูกผักสวนครัว การเลี้ยงสุกรและไก่พันธุ์ไข่ การเลี้ยงปลาในบ่อดิน การทำปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมัก การปลูกหญ้าแฝก และร้านค้าสหกรณ์และออมทรัพย์

สำหรับกิจกรรมการฝึกอาชีพนักเรียน มีการทำไม้กวาดดอกหญ้าและทำพรมเช็ดเท้า ในด้านการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ฝึกให้นักเรียนปักผ้าลายม้ง เป็นงานปักที่ใช้เส้นด้ายหลากสีสัน รวมทั้งยังมีกิจกรรมเป่าแคนม้ง ทำให้นักเรียนได้เห็นคุณค่าและร่วมกันอนุรักษ์วัฒนธรรมของชนเผ่าม้ง โดยมีผู้ปกครองนักเรียนและศิษย์เก่ามาช่วยสอน โอกาสนี้พระราชทานพระราชวโรกาสให้คณะกรรมการบริหารมูลนิธิโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ในพระราชูปถัมภ์ เข้าเฝ้า ฯ ด้วย

ส่วนกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ฝึกให้นักเรียนดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ นักเรียนได้เรียนรู้การทำบันทึกบัญชี โดยในปีการศึกษา 2563 และ 2564 โรงเรียนได้รับรางวัลรองชนะเลิศ อันดับ 2 ในการทำบันทึกบัญชีสหกรณ์นักเรียน จากสำนักงานสหกรณ์จังหวัดเชียงราย