Slide

16 พฤษภาคม 2565

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามการดำเนินงานโครงการตามพระราชดำริ ณ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสื่อมวลชนกีฬา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 เวลา 13.25 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงติดตามความก้าวหน้าโครงการตามพระราชดำริ ของ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนสื่อมวลชนกีฬา บ้านหัวควน ตำบลสำนักแต้ว อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ปัจจุบันเปิดสอนระดับชั้นอนุบาล ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีนักเรียน 163 คน โรงเรียนดำเนินกิจกรรมภายใต้แผนพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร ตามพระราชดำริ ซึ่งช่วยให้เด็กและเยาวชน ตลอดจนประชาชนในเขตบริการของโรงเรียนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การนี้ทอดพระเนตรกิจกรรมห้องสมุดและกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน กิจกรรมสหกรณ์นักเรียน ซึ่งฝึกให้นักเรียนลงมือปฏิบัติพร้อมกับการเรียนรู้ในการดำเนินกิจกรรมร้านค้าและออมทรัพย์ นักเรียนสามารถทำบันทึกบัญชีรับ-จ่าย และการขายประจำวันได้

ส่วนด้านการส่งเสริมคุณภาพการศึกษา โรงเรียนมีนักเรียนในพระราชานุเคราะห์ฯ ที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทาน กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาและอุดมศึกษา จำนวน 8 คน และสำเร็จการศึกษาแล้วในระดับชั้นมัธยมศึกษา ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง และปริญญาตรี จำนวน 18 คน

ด้านการฝึกวิชาชีพนักเรียน มีการฝึกให้นักเรียนทำงานพิมพ์ซิลสกรีน ทำให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์และผลิตชิ้นงานด้วยตนเองได้ รวมทั้งมีทักษะด้านอาชีพเสริม สามารถนำไปสร้างรายได้ กิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น ฝึกให้นักเรียนทำน้ำมันไพล การนี้ทอดพระเนตรการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เรื่อง การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต การสอนระดับชั้นอนุบาล 3 หน่วยตัวเรา ซึ่งฝึกให้นักเรียนเรียนรู้เรื่องการเรียงพยัญชนะ

โอกาสนี้ทรงติดตามการดำเนินโครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน ซึ่งมีการส่งเสริมการเรียนรู้และให้นักเรียนลงมือปฏิบัติในการปลูกผัก อาทิ ผักบุ้ง ผักกาดขาว แตงกวา ฟักเขียว พริก รวมทั้งปลูกถั่วเมล็ดแห้งในล้อยางรถยนต์ ปลูกไม้ผล เลี้ยงเป็ดและไก่พันธุ์ไข่ และเลี้ยงปลาดุกในบ่อซีเมนต์ ผลผลิตนำมาประกอบอาหารให้นักเรียนรับประทาน อีกทั้งยังนำผลผลิตทางการเกษตรที่ได้มาฝึกให้นักเรียนแปรรูปถนอมอาหาร เป็นไข่เค็มใบเตย และมะพร้าวแก้ว ส่งจำหน่ายผ่านระบบสหกรณ์โรงเรียนด้วย